Jumatano, 8 Oktoba 2014

WAZIRI MKUU KUKAGUA MRADI WA SAYANSI, TEKNOLOJIA NA ELIMU YA JUU



 Waziri Mkuu Mhe. Mizengo Kayanza Peter Pinda atatembelea na kukagua Mradi wa Mradi wa STHEP (Science Technology and Higher Education Project); unaotekelezwa na Wizara ya Elimu na Mafunzo ya Ufundi (WEMU) kwa niaba ya Serikali ya Tanzania, kuanzia tarehe 9 – 11 Oktoba.

Waziri Mkuu atatembelea Chuo Kikuu cha Kilimo (SUA) kilichopo Mkoani Morogoro, Chuo Kikuu cha Dar Es Salaam, Chuo Kikuu Huria cha Tanzania na Chuo kishiriki cha Elimu Chang’ombe.  Pamoja na mambo mengine Waziri Mkuu atakagua vifaa vilivyo nunuliwa na mradi, Majengo yaliyojengwa na ukarabatiwa. 

Tokea 2009 Mradi wa STHEP umedahili na kuwasomesha (enrolled)  jumla ya wakufunzi na watumishi 188 wa taasisi za umma masomo ya shahada ya uzamivu (PHD), na jumla ya watumishi 208 masomo ya uzamili (Masters) katika fani za sayansi tekinoljia na ualimu. Hawa wamedahiliwa katika vyuo bora huko dunia ya kwanza (Uingereza nk aslilimia 30%) Dunia ya pili (South Africa na kwingineko (asilimia 30%) na waliobaki hapa nchini (40%).
Jumla ya watumishi wa taasisi za Elimu 188walidahiliwa katika  shahada ya uzamivu (PhD) kati yao wanawake wakiwa ni 57 (30%). Na pia kati ya wadahiliwa 208wa masomo ya Uzamili (masters)ambapo wanawake walikuwa 44 (21%).

Hadi Julai 2014 jumla ya watumishi 210kamaasilimia 60% ya wote waliodahiliwa walikuwawamekamilisha masomo yao, na wameanza kutumikia taifa kwenye ufundishaji.
Kwa sasa mhitimu mmoja wa ngazi ya Uzamivu ana uwezo wa kufundisha karibu wanafunzi 100 wa Shahada ya Kwanza katika semesta moja na Wanafunzi 30 ngazi ya Uzamili. Aidha, utegemezi katika kuwatumia wahadhiri wa muda umepungua na hivyo kupunguza gharama.  Kwa mfano, katika Chuo Kikuu Kishiriki cha Elimu Mkwawa, katika mwaka 2011/2012 idadi ya Wahadhiri wa muda ilipungua kutoka 98 hadi 57 na hivyo kupunguza gharama kutoka 237,495,550.00 hadi 138,135,167.00.

Aidha mradi wa STHEP umesomesha jumal ya watumishi 465 katika kozi za kitaalamu za muda mfupi (professional short courses).

(B2) Kujenga, kupanua na kukarabati vyumba vya mihadhara,  maktaba, maabara, karakana na miundo mbinu ya utafiti (Civil Works)
Jumla ya majengo mbalimbali ya mihadhara, maktaba, ofisi, mitambo ya kufundishia mipya 25 imeshajengwa katika vyuo vikuu mbalimbali nakati ya hayo 14 yamenza kutumika na 11 hayajaanza kutumika yakisubiri fenicha, kuunganishwa mifumo ya umeme maji taka na marekebisho mengine. 

Majengo haya yatatumiwa na jumla ya wanafunzi wa elimu ya juu 47,622nchini kote kujifunzia. Pia STHEP katika majengo haya inawapatia ofisi wahadhiri, wakufunzi, wakutubi,wataalamu wa maabara na wengine 1794katika taasisi 8 ARU, DUCE, DIT, OUT, MUCE, SUA,  and UDSM. Pia jumla ya wananchi 2,194 wanaozunguka vyuo (society) watanufaika na miundo mbinu za kitafiti zilizojengwa (mfano mitambo ya kusafisha taka ya STHEP chuo cha ARU) 

(B3) Vifaa vya kufundishia vikiwemo magari, vifaa vya maabara na tehama, vitabu nk (Procurement of lab, ICT equipments) 

B3.1 Vifaa vya tehama zikiwemo tarakilishi (PCs) nakompyuta mpakato (laptops) na vifaa vingene vya Tehama 1,831 vitakavyotumika kufundishia wanafunzi 5400 kila wiki
B3.2: Vifaa vya maabara za sayansi  5634 vitakavyotumiwa kila wiki na jumla ya wanafunzi 16,600
 B3.3: Vitabu: Jumla ya Vitabu vya kiada kwa sayansi, tekinolojia na ualimu vipatavyo 6,121. 
 
B3.4: Magari: Jumla ya magari 19 yamenunuliwa na STHEP.
Magari yaliyonunuiwa ni ya aina mbalimbali yakiwemo mabasi madogo (minibuses) pamoja magari ya 4x4 (Off Road kama Land Cruiser Hardtops) kwa ajili ya safari za masomo na utafiti. Kila wiki magari haya 19 yatatumiwa na wanafunzi na waalimu 133

(B4)KUJENGA UWEZO WA TAASISI ZAA KITAIFA ZA ELIMU

B4.1 STHEP KUJENGA UWEZO TUME YA VYUO VIKUU NCHINI

Mfumo wa Kielekroniki wa Udahili wa pamoja (Central Admission System)

Kupitia mradi huu, Tume ya Vyuo Vikuu Tanzania imeweza kupata mafanikio mbalimbali ikiwa ni pamoja na kutengeneza mfumo wa udahili wa Kielekroniki wa wanafunzi wanaojiunga Vyuo Vikuu hapa nchini, ambapo mwaka 2009/2010  jumla ya wanafunzi 40,479 walidahiliwa ikiwa ni wanaume 25,861 na wanawake 14,618 bila kutumia mfumo wa kielektroniki. 2010/2011 mfumo ulianza kutumika ambapo idadi ya udahili iliongezeka na kufikia 53,319; wanawake 19,824 na wanaume 33,495. Katika mwaka wa masomo 2012/2013 na 2013/2014 idadi ilizidi kuongezeka kutoka 44,715 hadi kufikia 52,537 ambapo idadi ya wanawake iliongezeka japo kwa kiasi kidogo kutoka 15,388 mwaka 2012/2013 hadi 18,858 mwaka wa masomo 2013/2014.

Mradi pia umewezesha Tume kubaini uwezo wa vyuo vilivyopo vya kudahili wanafunzi na kuweka bayana vigezo vya kujiunga na Vyuo Vikuu kwa kila programu ya masomo pamoja na kuokoa gharama ya nauli ikiwa ni kero kubwa kwa familia nyingi za Kitanzania. Mfano, kabla ya kuanzishwa kwa mfumo wa udahili wa Kielektroniki mwanafunzi alikuwa anatumia jumla ya shilingi 1,063,000/= kama gharama za nauli, malazi, chakula, ada ya maombi na gharama za mtandao kwa kuomba vyuo tofauti visivyozidi 7. Baada ya kuanza kutumika kwa mfumo huo mwanafunzi anaweza kukamilisha maombi yake kwa kiasi cha shilingi 80,000/=tu, hivyo kuokoa kiasi cha shilingi 983,000/=.

Mfumo wa kielektroniki umeweza pia kubaini waombaji wenye mahitaji maalum kutoka katika makundi mbalimbali ya kijamii na hivyo kuwadahili kwenye Vyuo Vikuu vinavyokidhi mahitaji yao. Kwa mfano; katika udahili wa mwaka 2013/2014, Tume iliweza kubaini jumla waombaji 394 wenye mahitaji maalum. Kati ya hao, wanawake walikuwa 165 na wanaume 229.

Mfumo huu vilevile umeweza kuondoa tatizo la matumizi ya vyeti vya kughushi wakati wa kuomba udahili kwa kuwa hivi sasa kinachohitajika ni namba ya mtihani tu. Matokeo yanapatikana kwa mtandao kutoka katika mitandao ya Baraza la Mitihani Tanzania (NECTA) na Baraza la Taifa la Elimu ya Ufundi (NACTE).

B4.2STHEP KUJENGA UWEZO BODI YA MIKOPO NCHINI

Utekelezaji waSTHEP ulijikita katika kuboresha mambo mawili
(i)                   Kuboresha mchakato wa uombaji mikopo
(ii)                  Kuboresha mfumo wa ufuatiliaji madeni

Bodi ya Mikopo ya Wanafunzi wa Elimu ya Juu ulianza katika mwaka wa fedha 2008/2009.

Mfumo mpya wa uombaji mikopo kwa tehama

Kupitia mradi huu Bodi ya Mikopo ya Wanafunzi wa Elimu ya Juu imeanzisha Mfumo wa tehama wa kuomba mikopo kupitia kwenye mtandao (Online Loan Application System) ambao ulianza kazi hapo Mei 2013 ambapo kwa mara ya kwanza jumla ya wanafunzi 115,322 waliomba mkopo kupitia mfumo wa Kielektroniki wakiwa sehemu/mikoa bila ya kufika ofisi za Bodi ya mikopo Dares Saaam kama ilivyokuwa hapo awali .
Aidha, viambatishi vyote vilitumwa kwa njia ya Tehama (EMS) ambapo wanafunzi hawakutakiwa kufika ofisi za Bodi ya Mikopo ya Wanafunzi wa Elimu ya Juu.

Mfumo wa urejeshaji wa mikopo

Kiwango cha ufuatiliaji na urejeshaji wa mikopo kimeboreshwa kupitia miundo mbinu mbali mbali (software and databases)  pamoja na mafunzo kwa watumishi wahusika. Kutokana na maboresho hayo, marejesho ya mikopo yameongeza   kutoka kwa wadaiwa 41,321 sawa na asilimia 30 waliorejesha mikopo yao mwaka 2012 hadi kufikia asilimia 39 sawa na wadaiwa 55,342  waliorejesha mikopo mwaka 2013.

C. CHANGAMOTO ZA UTEKELEZAJI 

Mapungufu ya jumla ya US$ 7.5 milioni toka kwenye tengeo zima la bajeti ya mradi wa STHEP (Toka US$ 100 millioni hadi US$ 92.5 milioni). Makubalioano kati ya Benki ya Dunia na serikali yalifikiwa mnamo mwaka 2008 ambapo thamani ya Dola ya Marekani ilikuwa imeshuka sana kutokana na kudorora uchumi wa Dunia. Hivyo kiasi cha sarafu ya benki ya dunia SDR 60,800 zilizokuwa na thamani ya US$ 100milioni mwaka 2008 ilibadilika. Mwaka wa mwisho ya mradi  SDR 60,800 zilikuwa na thamani ya US$ 92.5 milioni tu na ndio zilizopatikana na kutuiwa na STHEP.
Hivyo taasisi zilikumbwa na mapungufu hayo ya Exchange loss na kukosa fedha za kukamilisha majengo na nk

Jumanne, 30 Septemba 2014


THE UNITED REPUBLIC OF TANZANIA
MINISTRY OF EDUCATION AND VOCATIONAL TRAINING

GOVERNMENT SCHOLARSHIPS TENABLE IN THE REPUBLIC OF KOREA FOR THE YEAR 2015

The Ministry of Education and Vocational Training is inviting application from qualified Tanzanians for the undergraduate degree programme (hereafter called 2015 undergraduate GKS”)   to be  conducted in the Republic of Korea for the academic year 2015- 2020

Qualifications
Prospective candidates must meet the following qualifications:-
·         Applicants must have passed their Advanced Certificate of Secondary Education Examination with an average of B+ grade or above;
·         Applicants must not be older than 25 years by March, 1st , 2015; and
·         Applicants must not at any time have ever received Korea Government Scholarship for undergraduate studies


Mode of Application
(a)   All application should be made using application forms from the Website http://www.studyinkorea.go.kr;
(b)   Applicants can apply for all other programmes except those which are exceeding four years duration (eg. medicine, dentistry, pharmacy, architecture etc); and
(c)    Application forms should be filled as per guidelines and be attached with all necessary attachments as stipulated in the checklist.
Completely filled application forms should be submitted to the address below before 15th October, 2014


The Permanent Secretary,
Ministry of Education and Vocational Training,
 
P.O. Box 9121,
DAR ES SALAAM

Jumanne, 23 Septemba 2014

THE UNITED REPUBLIC OF TANZANIA
MINISTRY OF EDUCATION AND VOCATIONAL TRAINING

COMMONWEALTH SCHOLARSHIPS TENABLE IN THE UNITED KINGDOM FOR THE YEAR 2015
The Ministry of Education and Vocational Training as a nominating agent in the country for the Commonwealth scholarships in inviting applications from qualified Tanzanians for Masters and Doctorate degrees tenable in the United Kingdom in the year 2015.

The Scholarships include:
·         One year taught masters courses of equivalent degrees.
·         Doctorate degrees of up to three years duration.

Qualifications
1.      Applicants must be holders of bachelor of masters degrees;
2.      Applicants for masters must have bachelor degrees of GP A not less than 3.5; and
3.      Applicants for Doctorate degrees must have a B Grade Masters degrees or a GPA 4.0 or above at Masters level.

Mode of Application:
·         All applications should be made directly to the Commonwealth Secretariat and should be online using the following link:http://bit.ly/cscuk-apply.

·         It is important that applicants should read and understand all given instructions when filling the application forms, and should attach all necessary attachmentssuch as certified copies of academic certificates, transcripts, birth certificates and submit online through the above mentioned link.

All applicants who wish to be nominated by the Ministry of Education and Vocational Training, should print one hard copy of completely filled application form, attach with certified photocopies of academic certificates, transcripts and birth certificates and submit them to the address below before 31st October, 2014.

The Permanent Secretary,
Ministry of Education and Vocational Training,
P.O. Box 9121,

DAR ES SALAAM.

Alhamisi, 11 Septemba 2014

WAZIRI KAWAMBWA AWAAGIZA WAMILIKI WA SHULE KUFANYIA KAZI RIPOTI ZA UKAGUZI.



Waziri wa Elimu na Mafunzo ya Ufundi Dkt. Shukuru Kawambwa amewataka Wakaguzi wa Shule kuhakikisha ripoti wanazotoa kwa wamiliki wa shule, shule, bodi za shule na kwa walimu baada ya ukaguzi shuleni  zinafanyiwa kazi mara moja ili kupunguza changamoto zinazoikabili sekta ya Elimu. 

Mhe. Dkt Kawambwa aliyasema hayo hivi karibuni jijini Dar es Salaam katika uzinduzi wa maadhimisho ya Wiki ya Ukaguzi kitaifa iliyofanyika katika ukumbi wa Chuo Kikuu Kishiriki cha Dar es salaam (DUCE).
 “Wamiliki wa shule mnapaswa kufanyia kazi ripoti zinazotolewa na Wakaguzi wa Shule badala ya kuziweka katika makabati,  lazima tuhakikishe  mapungufu yote yaliyobainishwa yanapatiwa ufumbuzi mara moja ili kuninua ubora wa Elimu.”  Alisema Dkt. Kawambwa.

Aidha, amesema ni aibu kwa Wakaguzi wa Shule kuendelea kukagua na kukutana na changamoto zilezile ambazo walikutana nazo wakati walipofanya ukaguzi kwa mara ya kwanza na kuzitolea ripoti kwa wamiliki wa shule na bado hazifanyiwi kazi..

Hata hivyo Dkt. Kawambwa, aliwambia  wadau wa Elimu kuwa zipo changamoto nyingi zinazoikabili sekta ya Elimu, ambazo ni pamoja na uhaba wa rasilimali watu, rasilimali fedha, utendaji na usimamizi mbovu, msongamano wa wanafunzi darasani, utoro, uhaba wa walimu wa masomo ya sayansi na hisabati, uhaba wa Majengo,  na uhaba wa maabara.

Waziri amesema changamoto nyingi katika sekta ya Elimu zinatokana na ukosefu wa ushirikiano kati ya Wizara na wadau wa Elimu, na hivyo basi kuwaomba wazazi na jamii kwa ujumla kushirikiana kwa pamoja ili kuleta  mabadiliko makubwa katika sekta ya Elimu.

Dkt. Kawambwa amewataka wananchi na wadau wa Elimu kuwauliza wakaguzi wa shule, ni mara ngapi wamezikagua shule na wameshauri nini na je ushauri huo umezingatiwa na kufanyiwa kazi, yote hayo yanahitajika ili kufanikisha Mpango mpya wa Matokeo Makubwa Sasa (Big Results Now-BRN).

Waziri akiitimisha hotuba yake katika kongamano hilo la wiki ya ukaguzi aliwasihi wadau wa Elimu kuitumia vizuri kauli mbiu ya maadhimisho hayo inayosema “Ukaguzi Fanisi Na Endelevu Kwa Elimu Bora” kujadili kwa kina  mada zote  katika kongamano hilo zitakazo wasilishwa na wataalamu ili kupata matokeo yanayotarajiwa katika sekta ya Elimu nchini.












WAZAZI WATAKIWA KUSIMAMIA NIDHAMU YA WATOTO



Waziri wa Elimu na Mafunzo  ya Ufundi Mhe. Dkt. Shukuru Kawambwa  amewataka  wazazi kusimamia ipasavyo maadili ya watoto wao ili waweze kufanikiwa na kufikia malengo  waliyojiwekea kitaaluma. Pia aliwataka kushirikiana na walimu katika kuhakikisha watoto wanakuwa na nidhamu ya kuridhirisha katika jamii inayowazunguka.   

Dkt Kawambwa alitoa wito huo katika mahafari ya kuwatunuku vyeti wanafunzi wa darasa la saba katika shule ya Msingi  Kongo iliyopo Wilayani Bagamoyo Mkoani Pwani. Ambapo aliwataka walimu na wazazi kuhakikisha wanawasisitiza wanafunzi kutii sheria za shule kama vile uvaaji wa sare sahihi ya shule, kuheshimiana na utumiaji wa lugha nzuri.

“Wazazi tuna jukumu kubwa la kusimamia suala la maadili ya  watoto wetu. Hili ni suala ambalo huwezi kulitenanisha na mafanikio bora kitaaluma. Mara nyingi mtoto wenye nidhamu na maadili mema daima hufanya vizuri darasani na yule asiye na nidhamu huporomoka katika taaluma. Nasisitiza nidhamu na taaluma huenda pamoja, haiwezekani kuvitenganisha hata mara moja.” Alisisitizi Dkt. Kawambwa.
Aidha, aliwataka wanafunzi wote nchini wanaomaliza darasa la saba kujiandaa vyema kufanya Mitihani yao inayotarajiwa kuanza,  kujitahidi kutulia na kutumia vyema maarifa yote waliyopata kutoka kwa walimu wao. Aliwakumbusha kwamba watakapomaliza mitihani yao wasijisahau na kufikiri kuwa sasa elimu ndio basi bali watambue kuwa safari ya kutafuta elimu ndio inaanza.

Dkt Kawambwa aliwataka kutenga muda wa kujiandaa kwa masomo ya sekondari mara wanapomaliza mitihani yao ya darasa la saba. "Nawasihi muwe raia wema wenye kuwajibika katika jamii yote. Maisha sio lele mama! wekeni juhudi katika masomo, elimu ndio msingi bora wa maisha, msidanganyike hakuna njia ya mkato katika kufanikiwa katika maisha".  aliongeza Dkt. Kawambwa. 
Waziri Kawambwa aliwataka walimu wote nchini kutambua kuwa shughuli za kila siku shuleni zinahitaji juhudi za hali ya juu. Aliwataka kuboresha  zaidi utendaji kazi wao ili kufikia matarajio ya Taifa ya kuwa na  watu walioelimika na wenye uwezo wa kuhimili  changamoto zinazotokana na mabadiliko ya Sayansi na Teknolojia.

Waziri aliwasisitiza walimu kukabiliana na changamoto zinzojitokeza katika sekta ya elimu kwa kuacha kufanya kazi kwa mazoea, badala yake kuhakikisha wanapanga mipango yao, wanajiwekea malengo ya muda mfupi na mrefu na kubuni mikakati sahihi inayotekelezeka ambayo itawezesha kufikia malengo waliyojiwekea.  

Aidha, aliwashauri wazazi  kutoa ushirikiano wa hali ya juu katika suala zima la kufanikisha matokeo mazuri ya ufaulu kuanzia madarasa ya awali, la kwanza hadi darasa la Saba. "Yote haya yanawezekana pale tutakapotekeleza wajibu wetu wa kusimamia vyema yale yote wanayofundishwa watoto wetu wanapokuwa shuleni. Watoto hupewa mazoezi mbalimbali (homework) na walimu wao ili wazifanye wanapokuwa nyumbani, ni jambo la msingi tukitenga muda kusimamia katika eneo hili. "

  Pia aliwataka wazazi kuhakikisha wanatimiza jukumu lao la kuwapatia watoto mahitaji muhimu yanayotakiwa shuleni.  Kwani mara nyingi utoro wa Wanafunzi shuleni huchangiwa sana wanafunzi wanapo shindwa kupatiwa mahitaji yao ya shule.

Aliwataka wanafunzi wanaobaki shuleni kujitahadi  kuzingatia Masomo. Kwani kipindi walichonacho shuleni ni kifupi sana, lakini ni kipindi  muhimu sana katika kuandaa maisha yao ya baadaye. Amewataka kuwasikivu, kutii sheria za shule, tekeleza majukumu yao wanayopewa katika masomo, kuepuka vitendo viovu katika jamii. Alwasihi kuwa na nidhamu inayopendeza machoni na mioyoni mwa wazazi, walezi na walimu wao. 

Shule ya Msingi Kongo ilianzishwa mwaka 1976 ikiwa na wanafunzi 38 na sasa ina wanafunzi 612 kuanzia Darasa la Awali hadi Darasa la Saba. Wanafunzi 72 wanaohitimu Elimu ya Msingi katika Shule hii mwaka huu..